ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซต์ สหกรณ์เดินรถเกาะสมุย จำกัด

เปลี่ยนภาษาหน้าเว็บ Translate for website 改变语言


ข่าวสาร และ ประกาศ

หัวใจการทำงานของพนักงานขับรถ

หัวใจการทำงานของพนักงานขับรถ
1.  ไม่ทุจริตโดยเด็ดขาด

2.  บริการตรงต่อเวลา และไม่ประพฤติผิดกฏระเบียบของบริษัทฯ และ บริษัทร่วมค้า

3.  เน้นการรักษาความสะอาดของรถและการแต่งกายของพนักงาน
 
4.  เน้นการบริการด้วยความสุภาพเรียบร้อย

5.  เน้นความปลอดภัยในการทำงานและการขับรถ
 
6. ไม่เสพสิ่งเสพติด และละเว้นอบายมุขทุกประเภท 

มารยาทในการปฏิบัติในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาต่อผู้ใหญ่

มารยาทในการปฏิบัติในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชา  ต่อผู้ใหญ่
1 เมื่อมีความขุ่นข้องกับผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชา หรือผู้น้อย เมื่อได้ว่ากล่าวลงโทษ หรือตักเตือนแล้ว จงอย่าจำเอาไว้อาฆาตมาดร้ายภายหลังอีก

2 จงติโทษ หรือลงโทษผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาในขณะที่ทำผิด โดยไม่เกรงใจ หรือกลัวเขาเกลียด ให้เคร่งครัดอยู่เสมอ จะละเลยเสียไม่ได้เป็นอันขาด เพราะภายหลังจะกำเริบ และแก้ไขยาก

3 ในเวลาบังคับบัญชาการงานอย่าได้เห็นแก่หน้า และญาติมิตร และเห็นแก่สินจ้างสินบนเป็นอันขาด

4 จงทำตัวอย่างอันดีให้ผู้น้อย หรือผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาได้เห็นถึงการมีความซื่อสัตย์สุจริต มีความกตัญญูกตเวที ความกล้าหาญ พากเพียรพยายาม ความละเอียดละออ รอบคอบ มีความละอายต่อความผิด ตลอดทั้งมีความประพฤติอันดี ซึ่งนับว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการแนะนำ และสั่งสอนที่ดีที่สุด กว่าการที่จะสอนแต่ปากแต่ตนเองไม่ทำตาม

5 ต้องคอยรับการเคารพจากผู้มียศต่ำกว่าเสมอ และแสดงออกด้วยความตั้งใจรับ

6 ต้องรู้จักให้กำลังใจ และชมเชยผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่เป็นนิจ เพื่อช่วยสร้างขวัญ และกำลังใจในการปฏิบัติงานหน้าที่ หรือที่ได้รับมอบหมาย

7 ต้องฝึกเรียนรู้งานในหน้าที่ ๆ สูงกว่าของตนหนึ่งชั้นเสมอ ต้องทำตนให้เป็นทั้งผู้บังคับบัญชา และพี่เลี้ยงในระบบงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา พร้อมกับสร้างตัวแทนให้สามารถปฏิบัติหน้าที่แทนตนได้เมื่อมีเหตุจำเป็น

8 ผู้บริหารระดับสูงที่ดีจะพิจารณาตัดสินจากผลงาน มิใช่จากบทสนทนา

9 สมควรนำข้อเสนอแนะของผู้ใต้บังคับบัญชา หรือ หน.แผนก / ฝ่ายอำนวยการ มาใช้ในการประกอบการตัดสินใจด้วยทุกครั้งเพื่อความรอบคอบยิ่งขึ้น

มารยาทในการปฎิบัติเมื่อมาประชุมหรือเข้าร่วมประชุม

มารยาทในการปฎิบัติเมื่อมาประชุมหรือเข้าร่วมประชุม

 1 ควรเตรียมการประชุมให้แล้วเสร็จแต่เนิ่น

2 ไม่ควรสวมเสื้อคลุมในที่ประชุม (ถ้าหนาวมากก็ลดอุณหภูมิลง หรือขออนุญาตประธานขอใส่เสื้อคลุมกันหนาว)

3 ไม่ควรแสดงอาการโต้เถียง แต่ควรใช้การขอแสดงความคิดเห็นไม่มีจิตอาฆาตหากเป็นมติเสียงส่วนใหญ่ของที่ประชุม

4 ควรปิดโทรศัพท์ หรือใช่ระบบสั่นขณะอยู่ในห้องประชุม

5 ไม่ควรใช้กิริยากระซิบปุ้ยใบ้ให้อาณัติสัญญาณใด ๆ ในที่ประชุม เพราะอาจทำให้ผู้อื่นสงสัยในกิริยา

6 สำหรับทหารในการยืน หรือนั่ง ต้องอยู่ในลำดับยศอันสมควร และไม่ควรอยู่แอบหลังผู้อื่น ถ้าผู้ใหญ่
ทำเช่นนี้ ผู้น้อยจะได้รับความลำบาก เช่นไม่กล้านั่งเสมอ หรือขึ้นหน้าผู้ใหญ่ ลงท้ายก็เลยไม่มีที่นั่ง 

7 แสดงความสนใจในขณะที่ผู้พูดพูดกับตน โดยไม่แสดงทีท่าว่าสนใจกับสิ่งอื่น

8 ไม่แสดงสีหน้าท่าทางว่าเบื่อหน่วย หรือไม่พอใจ แม้ว่าเรื่องนั้นไม่น่าสนใจ

9 ถ้าเป็นการฟังในที่ประชุม ก็ควรมีความเคารพต่อสถานที่ และต่อประธาน หรือผู้พูด

10 ไม่ควรลุกจากที่ ถ้าจำเป็นก็ต้องขอโทษ หรือถ้าเป็นในห้องประชุมก็แสดงการคารวะผู้เป็นประธาน  และถ้าไปฟังภายหลังเวลาก็ต้องแสดงคารวะเช่นกัน

11 ไม่ควรทำตนให้เป็นที่รำคาญแก่คนอื่นเช่น การสูบบุหรี่, การสนทนาพุดคุยกันจนเสียงดังก่อความรำคาญในที่ประชุม

12 ก่อนที่จะพูดควรคิดให้รอบคอบเสียก่อน

13 แม้ว่าความเห็นจะไม่ตรงกัน ก็ไม่ควรพูดก้าวร้าวใช้อารมณ์ หรือขัดคอ ควรจะหาวิธีพูดให้สุภาพ เช่น  ขอเสนอความคิดเห็นส่วนตัว หรือขอให้ข้อมูลเพิ่มเติม ฯลฯ

14 ควรใช้ถ้อยคำสุภาพเรียบร้อย และให้เหมาะสมแก่กาละเทศะ

15 หากได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนหน่วยงาน ควรระมัดระวังคำพูดในที่ประชุม เพราะสิ่งที่พูดถือว่าในฐานะผู้แทนหน่วยงาน มีผลหากไม่รู้ข้อมูลจริง หรือไม่ได้รับนโยบายมาก่อน