ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซต์ สหกรณ์เดินรถเกาะสมุย จำกัด

เปลี่ยนภาษาหน้าเว็บ Translate for website 改变语言


ข่าวสาร และ ประกาศ

มารยาทในการปฏิบัติในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชาต่อผู้ใหญ่

มารยาทในการปฏิบัติในฐานะผู้ใต้บังคับบัญชา  ต่อผู้ใหญ่
1 เมื่อมีความขุ่นข้องกับผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชา หรือผู้น้อย เมื่อได้ว่ากล่าวลงโทษ หรือตักเตือนแล้ว จงอย่าจำเอาไว้อาฆาตมาดร้ายภายหลังอีก

2 จงติโทษ หรือลงโทษผู้ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาในขณะที่ทำผิด โดยไม่เกรงใจ หรือกลัวเขาเกลียด ให้เคร่งครัดอยู่เสมอ จะละเลยเสียไม่ได้เป็นอันขาด เพราะภายหลังจะกำเริบ และแก้ไขยาก

3 ในเวลาบังคับบัญชาการงานอย่าได้เห็นแก่หน้า และญาติมิตร และเห็นแก่สินจ้างสินบนเป็นอันขาด

4 จงทำตัวอย่างอันดีให้ผู้น้อย หรือผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาได้เห็นถึงการมีความซื่อสัตย์สุจริต มีความกตัญญูกตเวที ความกล้าหาญ พากเพียรพยายาม ความละเอียดละออ รอบคอบ มีความละอายต่อความผิด ตลอดทั้งมีความประพฤติอันดี ซึ่งนับว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการแนะนำ และสั่งสอนที่ดีที่สุด กว่าการที่จะสอนแต่ปากแต่ตนเองไม่ทำตาม

5 ต้องคอยรับการเคารพจากผู้มียศต่ำกว่าเสมอ และแสดงออกด้วยความตั้งใจรับ

6 ต้องรู้จักให้กำลังใจ และชมเชยผู้ใต้บังคับบัญชาอยู่เป็นนิจ เพื่อช่วยสร้างขวัญ และกำลังใจในการปฏิบัติงานหน้าที่ หรือที่ได้รับมอบหมาย

7 ต้องฝึกเรียนรู้งานในหน้าที่ ๆ สูงกว่าของตนหนึ่งชั้นเสมอ ต้องทำตนให้เป็นทั้งผู้บังคับบัญชา และพี่เลี้ยงในระบบงานให้กับผู้ใต้บังคับบัญชา พร้อมกับสร้างตัวแทนให้สามารถปฏิบัติหน้าที่แทนตนได้เมื่อมีเหตุจำเป็น

8 ผู้บริหารระดับสูงที่ดีจะพิจารณาตัดสินจากผลงาน มิใช่จากบทสนทนา

9 สมควรนำข้อเสนอแนะของผู้ใต้บังคับบัญชา หรือ หน.แผนก / ฝ่ายอำนวยการ มาใช้ในการประกอบการตัดสินใจด้วยทุกครั้งเพื่อความรอบคอบยิ่งขึ้น