ยินดีต้อนรับสู่เว็บไซต์ สหกรณ์เดินรถเกาะสมุย จำกัด

เปลี่ยนภาษาหน้าเว็บ Translate for website 改变语言


ข่าวสาร และ ประกาศ

รถโดยสารสาธารณะปลอดบุหรี่ ณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่

วันนี้ 6 มิถุนายน 2556  สหกรณ์เดินรถเกาะสมุย  ได้เข้าร่วมกิจกรรมกับ  เทศบาลนครเกาะสมุย  สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย  และหน่วยงานต่างๆ  ซึ่งทางเทศบาลนครเกาะสมุย  จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และพัฒนาศักยภาพภาคีเครือข่ายจังหวัดปลอดบุหรี่ต้นแบบ ครั้งที่

ณ ลานจอดรถหน้ากองช่อง เทศบาลนครเกาะสมุย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดย นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย กล่าวว่า มูลนิธิรณรงค์เพื่อการไม่สูบบุหรี่ได้สนับสนุนงบประมาณให้แก่เทศบาลนครเกาะสมุย จำนวนทั้งสิ้น 13 กิจกรรม เพื่อสร้างสิ่งแวดล้อมปลอดบุหรี่ในอำเภอเกาะสมุย พร้อมทั้งมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานที่สนับสนุนโครงการ


โดยในวันนี้ ศาสตราจารย์นายแพทย์ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อไม่สูบบุหรี่ ได้ปล่อยคาราวานรถโดยสารสาธารณะปลอดบุหรี่ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่า รถโดยสารสาธารณะในพื้นที่อำเภอเกาะสมุยเป็นรถโดยสารที่ปลอดบุหรี่ และเป็นการรณรงค์ให้ผู้สูบบุหรี่งดสูบบุหรี่ในที่สาธารณะ ซึ่งจะเป็นการคุ้มครองสุขภาพประชาชน ทั้งนักท่องเที่ยวไทย และชาวต่างชาติจากพิษภัยของควันบุหรี่ 


หลังจากนั้น ศาสตราจารย์นายแพทย์ประกิต วาทีสาธกกิจ เลขาธิการมูลนิธิรณรงค์เพื่อไม่สูบบุหรี่ ได้มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่หน่วยงานต่างๆ ในพื้นที่อำเภอเกาะสมุยที่สนับสนุนโครงการด้วย

        ขบวนคาราวานรถเมล์โดยสารประจำทางเริ่มต้นเคลื่อนขบวนจากหน้าลานเทศบาลนครเกาะสมุย  และเคลื่อนขบวนสิ้นสุดที่บริเวณหน้าท่าเทียบเรือหน้าทอนเกาะสมุย




        .....มีวัตถุประสงค์ในการที่จะป้องกันเยาวชนไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เพราะว่าจากการที่ได้สำรวจแล้วก็พบงานวิจัย ของเยาวชนส่วนใหญ่ในการติดยาเสพติด จะมาจากการเริ่มต้นที่บุหรี่ เป็นอันดับแรก ประการที่ 2 ก็คือ เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ในเรื่องของการท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพ….เพื่อยกระดับให้อำเภอเกาะสมุยเป็นเมืองปลอดบุหรี่
        สำหรับประเทศไทยได้มีการออกพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.2535 โดยการกำหนดให้สถานที่สาธารณะที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันเป็นเขตปลอดบุหรี่ เพื่อคุ้มครองสุขภาพของผู้ไม่สูบบุหรี่จากการสัมผัส และได้รับอันตรายจากควันบุหรี่มือสอง รวมทั้งได้ออกประกาศกระทรวงสาธารณสุขเพิ่มเติมเพื่อกำหนดสถานที่ที่ต้องได้รับการปกป้องจากการได้รับอันตรายจากการสูบบุหรี่อย่างต่อเนื่องด้วย


สำหรับวันนี้มีคณะกรรมการ  สหกรณ์เดินรถเกาะสมุย  และ  รถเมล์โดยสารประจำทาง  เข้าร่วมจำนวน 19 คัน.